Buscar

วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ให้ลูกเข้าโรงเรียนกี่ขวบดี

สมัยรุ่นคุณพ่อ คุณแม่อย่างเราคงไม่มี เตรียมอนุบาล , เนอร์เสอรี่ อย่างเดี่ยวนี้ใช้ไหมาค่ะ หรือถ้ามีก็คือ ฝากเลี้ยง แล้วรุ่นเราก็เข้าเรียน ตอนอายุ 3.5 ขวบ แต่เดี่ยวนี้ไม่เหมือนก่อนเลยนะค่ะ สารพัดโรงเรียน เปิดมาเป็นทางเลือกมากมาย โรงเรียนไทย โรงเรียนต่างประเทศทั่วไปหมด มีหลากหลายราคาให้เลือกสรร ไหนจะสถานที่เปิดตามห้างสรรพสินค้าที่รับเรียนเป็นชั่วโมงอีกมากมาย เราจะเลือกอย่างไรดีหละ ด้วยประสพการณ์ของตัวเองที่ศึกษามากพอสมควร อยากจะแบ่งปันความคิดเล็กๆ ลองให้่คุณพ่อคุณแม่ลองพิจารณาดูค่ะ
         ตอนแรกคิดว่าจะให้ลูกเข้าโรงเรียนตอนอายุ เข้าเกณฑ์ แล้วเข้าเรียนอนุบาล 1 เลย ทำไมจึงคิดแบบนี้ เพราะเราทำงานส่วนตัวที่บ้าน และมีพี่เลี้ยงที่สามารถเลี้ยงลูกให้อยู่ในสายตา ได้ตลอดทั้งวัน และยังมีเวลาสอนเบื้องต้นต่างๆให้กับลูกได้ด้วยตัวเอง และมีความคิดเสมอว่า ลูกยังเล็กเกินไปที่จะเข้าไปเรียนร่วมกับเพื่อนๆ เด็กเล็กที่ปรับตัวได้หรือเปล่า รวมทั้งสารพัดคำบอกเล่าว่าจะได้รับเชื้อไข้ ต่างๆที่ติดมาจากโรงเรียน ลูกจะป่วยบ่อยนะเพราะยังเล็กไม่มีภูมิคุมกัน
           แต่แล้วก็มาถึงเวลา น้องอายุได้ 1ปี 10เดือน พี่เลี้ยงเกิดขอลาออก ทำอย่างไรดีหละ ถ้าเลี้ยงเองทำงานด้วยไม่ไ้ด้ดีทั้งสองอย่างแน่ จึงขอให้พี่เลี้ยงอยู่ต่อ อีกสองเดือน  แล้วก็มานั้งคิดแล้วว่าจะเอาไงดีหละ จะหาพี่เลี้ยงใหม่ดี หรือส่งไปเรียนเลยดี  คิดและหาข้อมูลเกี่ยวกับโรงเรียนอยู่นาน จึงตัดสินใจว่าไม่เอาพี่เลี้ยงใหม่แล้ว หาโรงโรียน หรือ ที่เลี้ยงเด็กที่เรียกว่า  เนอร์เสอรีดีกว่า จึงเริ่มต้นด้วยการหาข้อมูลให้ net และสอบถามทุกคนทมี่พอจะคุยได้ ไม่เว้นแต่แม่ค้า คนขับรถ คุณหมอ  นักวิชาการ ถามและเก็บข้อมลูจึงมาเป็นข้อสรุปได้ดังนี้ค่ะ
                 1. อายุ ไม่ใช้ตัววัดค่ะ อาจแต่ควนจะเริ่มต้น 1.5 ขวบค่ะซึ้งถือว่าไม่เล็กเกินไป
                 2. สำหรับโรงเรียนเด็กเล็กควรจะเป็นโรงเรียนที่ใกล้ และเดินทางได้รวดเร็ว
                    เพราะเด็กเล็กไม่ควรต้องรีบตื่นแต่เช้า เขายังต้องการเวลานอนมากกว่าค่ะ
                 3. ความสะอาดค่ะ เด็กเล็กคุณพ่อและคุณแม่ยังไม่ต้องหวังให้ลูกเก่งวิชาการอ่านออก
                 4. ราคาที่เหมาะสม ไม่ใช้ว่าโรงเรียนที่มีราคาแพง จะดีเสมอไปนะค่ะ ต้องรู้จักเลือกให้
                    พอกับค่าใช้จ่ายในบ้าน
                 5. ไม่ต้องอายนะค่ะที่ลูกของเราเรียนโรงเรียนที่มีราคาค่าเทอมถูกว่าคนข้างบ้าน เพราะลูกของเราอาจจะเก่งกว่าลูกเขาเยอะก็ได้นะค่ะ
               
ไม่ว่าจะเรียนโรงเรียนไหนก็ตาม สุดท้ายแล้วเวลาของลูกคุณพ่อแม่ต้องเสริมเองที่บ้านค่ะ ไม่ยากค่ะแค่คุณแม่ "ช่างพูด" พูดทุกครั้ง สอนทุกวัน เด็กซึมซับได้เองค่ะ และสามารถจำทุกคำที่เราพูด พูดพูด ไปทั้งวัน   "พูดนะค่ะ ไม่ใช่ บ่น"

คุณพ่อคุณแม่ สามารถแลกเปลียนข้อมูลได้นะค่ะ    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น