Buscar

วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ทำอย่างไรให้ลูกกินผัก

ลูกไม่กินผัก
ลูกๆของของคุณพ่อ คุณแม่ท่านไหนไม่ทานผักบ้างค่ะ มาทางนี้เลยค่ะ มีวิธีง่ายๆจะแน่ะนะค่ะลองไม่ทำกันนะค่ะ  
      ข้อแรกเลยนะค่ะ ตัวคุณพ่อ คุณแม่เองต้องทานเป็นตัวอย่างก็เลยค่ะเวลาทานอาหารมีผักสด หรือผักต้ม 1 จานบนโต๊ะอาหารทุกครั้งค่ะ ในจานก็ครวจะมีผักแครอท แตงกว่า อะไรก็ได้ที่คนในบ้่านชอบ คุณพ่อ คุณแม่ทานไปคุณกับคุณพ่อไป บอกกันไปว่าอร่อยจังเนอะแม่เนอะ ยังไม่ต้องชวนคุณลูกนะค่ะ แกล้งทำเป็นคุณกับคุณแม่ว่าดีนะลูกไม่ทานไม่มีคนแย่ง ต้องทำท่าอร่อยด่้วยนะค่ะ เวลาผ่านไปคุณลูกต้องอย่างลองแน่นนอน เข้าทางค่ะ เราต้องแสดงละครกันหน่อยหละตอนนี้่ ทำเป็นหวงค่ะ ไม่ค่อยอย่างให้ทาน ทำเป็นบอกมันอร่อยอย่างนั้น อย่างนี้ รับประกันค่ะ ว่าสำเร็จแน่
     ข้อสองนะค่ะเด็กไม่ชอบทานเพราะผักจะเหนี่ยวชิ้นใหญ่ เราต้องมาแปลงร่างผักกันหน่อยค่ะ ทำอย่างไรหรือค่ะ  แบบที่หนึ่งชุบแป้งทอดกรอบค่ะ แต่ต้องชิ้นเล็กพอดีคำนะค่ะ แบบว่าเข้าปากที่เดียวหมดค่ะ แบบที่สองแปลงร่างโดยการทำผักให้เป็นขนม  เช่นนำผักบุ่ง หรือผักกาด มาสับกับกุ้ง หรือหมู ที่คุณลูกชอบ แล้วห่อด้วยแผ่นเกี้ยว นำไปต้มหรือนึง หรือจะทอดก็แล้วแต่นะค่ะ ให้เรียกเมนูนี้ว่าอะไรก็ได้แต่ขึ้นชื่อว่า ขนม เช่น ขนมเกี๊ยว  ห้ามมีคำว่าผักเด็กขาด มันเป็นจิตวิทยาเล็กๆ ของเด็กค่ะ ถ้าเป็นขนมหละก็เท่าไหร่เท่ากัน
     พอถึงเวลาลูกสุดที่รักต้องเข้าโรงเรียน ก็จะปรับตัวทานผักได้มากขึ้นเพราะว่าอิทธิพลจากเพื่อนและคุณครูค่ะ เราอยาจจะเน้นให้คุณครูช่วยดูหน่อยก็ดี
แต่ทั้งนี้ คุณพ่อคุณแม่คือตัวอย่างที่ดีค่ะ สวนลูกคือกระจกค่ะ ต้องเริ่มจากตัวเราก่อนนะค่ะ
ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเวลา และการเอาใจใส่ค่ะ  ถ้ายังมีปัญหาใด ลองเข้ามาคุยกันได้ตลอดนะค่ะยินดีเสนอค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น