Buscar

วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

อาการหลังฉีดวัคซีค

การฉีดวัคซีนเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายของเด็กสร้างภูมิคุ้มกันของตนเองด้วยเชื้อโรคที่อ่นแรงหรือบางส่วนของเชื้อโรคที่มีฤทธิ์กระตุ้นการส้างภูมิคุ้มกันได้ฉะนั้นเมื่อลูกของท่านรับฉีดวัคซีนในวันนี้แล้วอาจมีอาการบางอย่างเกิดขึ้นได้ ทั้งนี้เนื่องจากร่างกายมีปฏิกิริยาต่อวัคซีนซึ่งโดยทั่วไป จะมีอาการไม่มากและจะหายไปเอง
  1. ตุ่มหนอง มักเกิดจากวัคซีน บี ซี จี ที่ฉีดที่ไหล่ซ้ายตอนแรกคลอด พบหลังฉีด 2-3 สัปดาห์และเป็นๆ ยุบๆ 3-4 สัปดาห์จึงหายเอง
  2. ปวด บวม แดง ร้อน บริเวณที่ฉีดวัคซีนเด็กอาจจะร้องกวน งอแงได้ ถ้าอาการมาก คุณแม่อาจใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นประคบและรับประทานยาแก้ปวด
  3. ไข้ตัวร้อน มักเกิดในวัคซีนคอตีบ ไอกรน บาดทะยัก* ที่ฉีดตอนอายุ 2 เดือน 4 เดือน 6 เดือน 18 เดือน และ 4 ปี คุณแม่ควรช่วยเช็ดตัวลูกด้วยผ้าชุบน้ำอุ่นหมาด ๆ โดยเฉพาะบริเวณซอกคอ ข้อพับต่างๆ ควรเช็ดมากๆ และอาจให้รับประทานยาลดไข้ประเภท พาราเซตามอล
  4. ไอ น้ำมูก ผื่น อาจพบหลังฉีดวัคซีนพวกหัด หัดเยอรมันไปแล้ว 5 วัน โดยมากจะไม่รุนแรง ถ้าเด็กมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น ซึม เพลียมาก ไม่เล่น ดูดนม หรือรับประทานอาหารไม่ได้ต้องพากลับมาพบแพทย์ แต่ถ้าไม่มีอาการอื่น ๆ มักหายเอง แนะนำให้ดื่มน้ำมาก ๆ
  5. ชัก มักไม่ได้เกิดจากผลของวัคซีนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันโดยตรง แต่อาจเกิดจากไข้สูงจัดเกินไป ดังนั้นการป้องกันอย่าให้ไข้สูงเกินไป จึงมีความสำคัญมาก และเมื่อเกิดชักแล้วต้องปฏิบัติดังนี้
    1. ผู้ปกครองต้องตั้งสติให้ดี ไม่ตกใจ
    2. จับหน้าของเด็กหันไปด้านข้างด้านใดด้านหนึ่ง หรือ นอนคว่ำเพื่อป้องกันการสำลัก
    3. ไม่แนะนำ ให้เอาของแข็ง เช่น นิ้วมือ ช้อน ไม้ ฯลฯ ใส่ในปาก เพราะจยิ่งทำให้สำลักมากขึ้น ยังไม่เคยพบใครชักแล้วกัดลิ้นตัวเองขาด
    4. รีบนำส่งโรงพยาบาล หรือ สถานพยาบาลใกล้บ้าน
    5. ระหว่างเดินทางถ้าเด็กยังตัวร้อนควรเช็ดตัวมาตลอดทางด้วย

ต้องสังเกตอย่างใกล้ชิดนะค่ะ  และต้องพาลูกเข้ารับวัคซีคให้ครบตามกำหนดด้วยค่ะ   ที่สำคัญทุกครั้งที่ไปพบแพยท์ คุณผู้ปกครองมีสิทธิ์ถามทุกอย่างที่ต้องการรู้จากแพทย์ได้เลย แพยท์ที่ดี เขาต้องยินดีตอบคำถามเราทุกเรื่องค่ะ  การรับวัคซีค สามารถไปตามโรงพยาบาล หรือ คลีนิค หรือ สาธารณะสุขได้เลยนะค่ะ แต่สาธารณะสุข หรือ อนามัยอาจจะไม่ม่วัคซีคบางตัว คุณพ่อคุณแม่ลองโทรสอบถามก่อนเดินทางก็จะไม่ต้องเสียเวลาค่ะ


โดยทั่วไปแล้ว ถ้าเด็กมีไข้ คุณหมอจะไม่ฉีดวัคซีนให้นะค่ะ รอให้หายป่วยก่อนแล้วค่อยไปฉีด



มา : จากแผ่นพับ "วัคซีนน่ารู้" เรียบเรียงโดย นายแพทย์ วีระชัย วัฒนวีรเดช

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น