Buscar

วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

วิธีให้ลูกเลิกขวดนม

ขวดนม
เลิกขวดนม
โดยทั่วไปุคุณหมอจะแนะนำว่าให้เลิกขวดนม เมื่ออายุ 1 ปี อย่างช้าสุดไม่เกินปีครึ่ง โดยเมื่อลูกอายุประมาณ 9 เดือนก็ค่อย ๆ ชวนดื่มจากแก้ว และให้ดูดจากหลอดอย่างสนุกสนาน คนเลี้ยงพ่อแม่ก็ทำด้วย ลูกจะได้เลียนแบบ          หลังจากปีครึ่ง เด็กจะมีความเป็นตัวของตัวเองสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ และมักจะมีการต่อต้านมากขึ้น มักจะเลิกได้ยาก แม่บางคนเป็นห่วง กลัวลูกได้นมน้อยก็ยอม ๆ ไป  แต่ถ้าทำไม่ได้ไม่เป็นไร ลองมาดูวิธีไหนบ้างที่จะลองไปทำได้




1.กำหนดไว้ว่าอยากให้ลูกเลิกตอน ไหนดี แล้วคุณพ่อ คุณแม่บอกลูกล่วงหน้าเลยว่า เดือนหน้าจะไม่กินขวดนมแล้วนะ พูดทุกวัน ทุกครั้งที่ให้ขวดนม พูดแล้วให้เขาตอบหรือเข้าใจ เมือถึงวันที่ตกลง คุณพ่อ คุณแม่ต้องใจแข็งแล้วทำตาม ร้องก็ต้องร้อง ห้ามใจอ่อนเด็ดขาด แค่เมื่อเดี่ยวค่ะ ง่ายไหมค่ะ ลองมาดูวิธีที่ 2
2.ขวดนมเสีย โดยวิธีทำให้ขวดเหม็ดทุกขวด เช่นเอากะปิมาทา หรือผงกระหรี่  หรือ บอระเพชร อะไรก็ได้ที่ลูกไม่ชอบ แล้วให้เขาดม แล้วเอานมกล่องให้แทน
3.ทำจุกนมให้รูกว้างขึ้นเพื่อให้นมหกเลอะใส่ตัว แล้วบอกว่ามันเสียหมดแล้ว 
4.อันนี้ยากหน่อย หักดิบเลยค่ะ เอาขวดนมไปเก็บให้หมด ห้ามให้เห็๋น คุณพ่อ คุณแม่ต้องใจแข็งสุดๆๆๆ


           สำหรับน้องแพง เลือกทำข้อ 1 ค่ะ ตอนครบรอบวันเกิด 2 ขวบค่ะ ร้องประมาณ 1/2 ชั่วโมงจนหลับไป แล้วก็ไม้กินขวดนมอีกเลย
แต่คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลมากนะค่ะ ทุกอย่างค่อยเป็นค่อยไป ทำสำคัญต้องให้ลูกรู้จักนมกล่อง หรือการใช้หลอด หรือพาลูกไปซื้อแล้วแบบดูดโดยให้ลูกเป็นคนเลือกเองแล้วบอกเขาว่าแก้วดูดนมนะลูก




ลองดูนะค่ะ ได้ผลยังไงบอกกันด้วยนะค่ะ หรือมีวิธีเด็ด ก็นำมาแนะนำกันบ้างนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น